Hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô: Hư hỏng, dấu hiệu nhận biết

Tài liệu học tập
Ngày đăng: 28/07/2023 11:12 AM

    Do những ưu điểm vượt trội mà hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô sở hữu, mà hầu hết toàn bộ các dòng xe đời mới luôn được các nhà sản xuất xe trang bị. Tuy nhiên, do thường xảy ra các lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng nên cũng khiến người dùng vô cùng khó chịu.

    Bài viết sau đây tìm hiểu về hệ thống phun xăng điện tử này. Qua đó giúp bạn đọc hiểu hơn về các cách thức hoạt động, cũng như các hư hỏng và dấu hiệu nhận biết mà hệ thống phun xăng điện tử gặp phải!

    I. Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô

    Hệ thống nhiên liệu trên ô tô ngày nay hoạt động dựa trên sự kết hợp giữa các bộ phận với nhau. Chúng thông qua hệ thống điều khiển điện tử, can thiệp trực tiếp vào quá trình phun nhiên liệu vào buồng đốt động cơ.

    Khi người dùng khởi động máy, ECU điều khiển sẽ nhanh chóng quét từng cảm biến trên hệ thống để xác định chức năng của chúng.

    Lúc này, đèn Check Engine hoặc đèn Service Engine Soon sẽ bật sáng trên bảng điều khiển trong khi quá trình quét đang diễn ra, và chúng sẽ tắt ngay sau khi xác định tất cả các cảm biến thuộc hệ thống phun xăng điện tử hoạt động bình thường.

    Các cảm biến sẽ liên tục cập nhật các giá trị của nhiều thông số khác nhau như: áp suất, không khí và nhiệt độ của không khí, mật độ không khí, góc bướm ga, áp suất nhiên liệu, nhiệt độ nhiên liệu, áp suất dầu, nhiệt độ khí thải, nhiệt độ nước làm mát, vòng tua động cơ, tốc độ…

    Toàn bộ những thông tin dữ liệu này sẽ được gửi về ECU điều khiển, sau đó xử lý. Lúc này, ECU sẽ tính toán sao cho lượng nhiên liệu phun vào động cơ và thời gian phun trở nên lý tưởng nhất ngay tại thời gian thực. Qua đó giúp tiếp kiệm nhiên liệu, đồng thời đảm bảo khả năng vận hành.

    II. Những lỗi trên hệ thống nhiên liệu phun xăng điện tử

    Lỗi mà các gara/ xưởng dịch vụ thường gặp nhất khi tiến hành sửa chữa hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô cho khách hàng đó là: xe không thể khởi động, chết máy đột ngột và hao xăng.

    Nguyên nhân dẫn tới các lỗi trên có thể là do kim phun đã bị tắc nghẽn, do trong xăng có nhiều tạp chất. Từ đó mà lượng xăng cần thiết để cung cấp tới động cơ không đủ để làm việc, khiến máy yếu và xuất hiện tình trạng chết máy.

    III. Dấu hiệu nhận biết hệ thống phun xăng điện tử hư hỏng

    Khác với bộ chế hòa khí, hệ thống phun xăng điện tử sử dụng loại bơm điện. Khi bơm điện hư hỏng hệ thống phun xăng sẽ gặp vấn đề.

    Để nhận biết được rằng bơm điện đang hoạt động ổn định hay không, bạn có thể lắng nghe qua miệng ống đổ xăng khi đóng mạch điện bơm lại. Ngoài ra, bơm không đủ áp suất, lưu lượng nhiên liệu thấp cũng khiến động cơ chết máy.

    Nếu như bơm xăng vẫn hoạt động ổn định, thì kế tiếp bạn hãy kiểm tra các đường ống dẫn nhiên liệu. Ống dẫn nhiên liệu hở thì dưới nắp capo sẽ xuất hiện mùi xăng khá nồng đậm. Trong trường hợp xăng rỉ thành giọt thì cần phải hàn lại đường ống dẫn ngay.

    Nếu như xuất hiện các lỗi nặng ở hệ thống phun xăng điện tử, thì nơi bị nghi vấn nhiều nhất đó là động cơ và kim phun điện tử.

    Trong quá trình phun nhiên liệu diễn ra, nếu chất lượng của nhiên liệu không tốt hoặc bộ lọc nhiên liệu hoạt động kém hiệu quả, sẽ dễ dẫn tới tình trạng kim phun điện tử bị lỗi như tắc nghẽn do đóng cặn; hoặc phun yếu do dòng điện áp không đủ.

    Khi tắc kim phun, lượng xăng cần để cung cấp tới buồng đốt không đủ theo yêu cầu của thực tế, từ đó động cơ sẽ yếu dần và chết máy đột ngột.

    IV. Hướng dẫn kiểm tra hệ thống phun xăng

    Để có thể sửa chữa những hư hỏng của hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô, trước tiên bạn cần phải biết được nguyên nhân tới từ đâu và đưa ra biện pháp xử lý.

    1. Kiểm tra nguồn điện của hệ thống

    Trước tiên, bạn hãy kiểm tra nguồn điện của toàn bộ hệ thống. Nếu như không có điện thì hệ thống không thể nào hoạt động được.

    2. Kiểm tra cảm biến vị trí bướm ga

    Hãy sử dụng đồng hồ ôm kế để đo điện trở và xác định mức điện trở cho phép.

    Lưu ý: Hãy kiểm tra kỹ lượng tình trạng hoạt động của cảm biến. Nếu cảm biến vẫn ổn, hãy chuyển sang kiểm tra tín hiệu của cảm biến gửi tới ECU.

    3. Kiểm tra bơm điện

    Bạn cũng nên kiểm tra cả bơm điên của hệ thống. Nếu như bơm điện vẫn hoạt động hiệu quả, bạn hãy kiểm tra các đường ống dẫn nhiên liệu để xác định rằng có xuất hiện tình trạng rò rỉ hay không.

    4. Kiểm tra vòi phun xăng

    Một việc cũng không thể bỏ qua đó là kiểm tra vòi phun xăng. Hãy xác định xem lượng xăng điều tiết có gặp vấn đề gì hay không, xăng có bị đóng cặn hãy tắc nghẽn bộ lọc.

    5. Kiểm tra đường ống dẫn nhiên liệu

    Nếu xe xuất hiện những dấu hiệu lỗi hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô, nhưng đèn Check Engine lại không sáng, thì bạn nên kiểm tra cả đường ống dẫn xăng xuống động cơ xem chúng có rò rỉ hay không. Nếu có thì nên nhanh chóng hàn lại sớm để tránh những hậu quả đáng tiếc.

    6. Kiểm tra ECU

    Sau khi đã kiểm tra toàn bộ các bộ phận trên mà vẫn chưa thể xác định lỗi tới từ đâu, bạn hãy tiến hành kiểm tra nốt ECU điều khiển. Mỗi dòng xe sẽ có một ECU riêng với bản mạch điện tử riêng, bạn hãy kiểm tra thông số ra/vào.

    Nếu xuất hiện Tình huống các cảm biến trong hệ thống phun xăng điện tử đều hoạt động tốt, nhưng đèn báo lỗi hệ thống phun xăng điện tử vẫn sáng thì chứng tỏ ECU bị hỏng.

     



    Bài Viết Tương Tự
    © 2022 CÔNG TY TNHH Ô TÔ TÂN THÀNH, All rights reserved. Thiết kế web bởi HD Agency